Bệnh xương khớp và cách ăn uống khoa học

Cách ăn uống sao cho khoa học luôn là một chủ đề thu hút sự quan tâm của những người sống chung với bệnh xương khớp. Không có cách ăn kiêng đặc biệt hoặc bất cứ loại ‘‘thực phẩm thần kỳ’’ nào có thể chữa khỏi các bệnh xương khớp. Nhưng có rất nhiều những lời khuyên phổ biến về bệnh xương khớp và cách ăn uống không có đủ bằng chứng khoa học chứng minh rằng nó thật sự tốt và sẽ gây nhầm lẫn. Bài viết này của VIVU US sẽ đưa ra một số lời khuyên cho người bệnh về cách ăn uống sao cho khoa học nhất khi bị bệnh xương khớp.

Nguyên Nhân Gây Đau Nhức Xương Khớp Là Gì
Bệnh Xương Khớp Là Gì ?

Bệnh xương khớp là gì ? 

Bệnh về xương khớp có rất nhiều những dạng biểu hiện khác nhau như: thoát vị đĩa đệm, viêm thấp khớp, thoái hóa đốt sống, loãng xương…Mỗi loại bệnh lại có những triệu chứng khác nhau, có thể xuất hiện ở những nhóm xương khác nhau trên cơ thể. 

Nhưng chúng vẫn có một điểm chung là đều là bệnh liên quan đến xương khớp. Phương pháp trị bệnh dù có chút khác biệt, nhưng vẫn là nhắm đến mục đích chung là bảo vệ và phục hồi xương khớp, để xương được chắc khỏe và dẻo dai.

Xem thêm: Thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp

Cách ăn uống khoa học cho người bệnh xương khớp

 Thường thì nhiều người khi phát hiện ra mình bị các bệnh về xương khớp sẽ tìm đến bác sĩ để được khám chữa và sử dụng thuốc uống nhằm làm thuyên giảm bệnh. 

Nhưng nếu chỉ sử dụng thuốc thì cũng chưa đủ, chúng ta hoàn toàn có thể kết hợp thêm những cách ăn uống khoa học giúp hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh xương khớp và phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh xương khớp. 

Cách ăn uống cho người bệnh xương khớp thì có rất nhiều, nhưng không phải cách nào cũng đúng và phù hợp với bệnh trạng xương khớp mà người bệnh gặp phải. 

Tuy nhiên, dù cho bạn chọn cách ăn hay phương pháp ăn kiêng nào thì vẫn có những thực phẩm nên ăn thường xuyên và những thực phẩm nên tránh xa hoàn toàn, hãy cùng tìm hiểu nhé !

Cách Ăn Uống Khoa Học Cho Người Bệnh Xương Khớp
Cách Ăn Uống Khoa Học Cho Người Bệnh Xương Khớp

Người bị bệnh xương khớp thì nên ăn gì ?

Những người mắc các bệnh về xương khớp nên có một cách ăn uống cân bằng dưỡng chất, đặc biệt là cần phải bổ sung nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và nhiều dưỡng chất khác. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho bệnh xương khớp mà người bệnh xương khớp nên bổ sung thêm vào chế độ ăn của mình.  

– Trái cây và rau xanh là loại thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất ví dụ như các vitamin A,C, B, kali, canxi,… rất tốt cho các bệnh nhân mắc những bệnh xương khớp. 

– Những loại thực phẩm chứa nhiều axit béo và Omega-3 sẽ giúp ngăn cản những phản ứng xấu của hệ miễn dịch tạo nên tình trạng viêm khớp, vì thế mà có thể giảm bớt tình trạng đau, nhức xương khớp hiệu quả.

– Sữa có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho xương khớp, đây cũng là nguồn cung cấp canxi vỗ cùng dồi dào. Dùng sữa và các chế phẩm từ sữa đều đặn sẽ có lợi ích rất tốt cho sức khỏe, làm giảm nguy cơ loãng xương và cải thiện tình trạng thoái hóa khớp, viêm khớp, giúp xương chắc khỏe.

– Phần lớn những loại ngũ cốc đều có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm đi quá trình oxy hóa và lão hóa xương. Một số loại ngũ cốc mà người bệnh xương khớp nên ăn đó là gạo lứt và lúa mạch đen,…

– Trà xanh từ lâu đã được chứng minh là có chứa nhiều hợp chất chống quá trình oxy hóa giúp làm chậm tình trạng thoái hóa khớp xương và loãng xương rất hiệu quả.

– Trong giá đỗ có chứa rất nhiều các hoạt chất Phyto-oestrogen giúp làm giảm quá trình loãng xương vô cùng tốt, đồng thời cũng có hiệu quả giảm đau nhức xương khớp. Vì thế, nên bổ sung thêm giá đỗ vào trong chế độ ăn uống cho người bị các bệnh xương khớp.

Xem thêm: Món ăn cho người bị khớp  

Người Bị Bệnh Xương Khớp Thì Nên Ăn Gì ?
Người Bị Bệnh Xương Khớp Thì Nên Ăn Gì ?

Người bị bệnh xương khớp thì không nên ăn gì ? 

Dưới đây là những thực phẩm người bệnh xương khớp nên kiêng tránh cho bệnh trạng xương khớp trở nên xấu đi.

– Những loại thực phẩm chế biến sẵn và các loại thực phẩm làm từ gan động vật,…thường có chứa rất nhiều phốt pho, nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến lượng canxi trong cơ thể.

– Thịt đỏ là loại thịt có chứa hàm lượng chất đạm và các axit béo cao, làm tăng lượng axit uric có trong máu khiến cho bệnh trạng xương khớp trở nên nặng hơn. 

– Đường và các thực phẩm có chứa nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ giải phóng chất cytokine gây ra tình trạng viêm khớp, nó cũng cần được loại bỏ ra khỏi chế độ ăn. 

– Chất béo bão hòa thường có nhiều trong những loại đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, bánh mì,…chúng cũng gây ảnh hưởng xấu cho người bị bệnh xương khớp. 

Lời kết

Bài viết trên VIVU US đã chia sẻ cho bạn thêm kiến thức về bệnh xương khớp và cách ăn uống dành cho người bệnh xương khớp. Mong rằng với những điều mà VIVU US vừa chia sẻ sẽ giúp cho có thêm hiểu biết trong quá trình chọn cách ăn phù hợp với bênh trạng xương khớp của mình. Chúc bạn và người thân yêu luôn khỏe !

Người Bị Bệnh Xương Khớp Thì Không Nên Ăn Gì ?
Người Bị Bệnh Xương Khớp Thì Không Nên Ăn Gì ?

TRỤ SỞ CHÍNH:

331 Phú Thọ Hòa, Phường Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú, HCM 70000

Điện thoại: 0909 95 0077

Điện thoại: 0909 95 7777

VIVU US QUẢNG NAM

80 Trần Cao Vân, P. An Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam

Điện thoại: 0909 95 0077

Điện thoại: 0909 95 7777

 

4.9/5 - (102 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

facebook zalo