Cách chữa đau xương khớp bằng cây xấu hổ nhanh chóng hiệu quả

Xấu hổ là một loại thảo dược tốt được nhiều người biết đến với nhiều những công dụng trị bệnh hữu hiệu. Nhưng có một điều mà ít người biết về nó, đó là xấu hổ có thể chữa được các bệnh liên quan đến vấn đề về xương khớp. Hôm nay hãy cùng ViVu US chúng tôi đi tìm hiểu về cây xấu hổ cũng như cách chữa đau xương khớp bằng cây xấu hổ nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé!

Mô Tả Sơ Bộ Về Cây Xấu Hổ
Mô Tả Sơ Bộ Về Cây Xấu Hổ

Mô tả sơ bộ về cây xấu hổ

Cây xấu hổ thuộc họ trinh nữ (tên quốc tế là mimosaceae) còn có tên gọi khác là cây trinh nữ, cây cỏ thẹn, cây mắc cỡ hay hom thu thảo…

Xấu hổ là loại cây thân thảo có tuổi thọ cao, thường mọc thành các bụi lớn, cao chừng 30 đến 40cm. Thân cây có nhiều cành mọc lòa xòa, có lông cùng các gai nhỏ. Lá là dạng lá kép, thường sẽ cụp lại khi bị chạm vào.

Hoa xấu hổ được mọc lên ở kẽ lá và xếp thành hình đầu tròn, có màu tím hồng, 4 cánh 4 nhụy, 4 noãn dính với nhau ở nửa dưới. Hoa thường nở vào thời gian từ khoảng tháng 6 đến tháng 8. Quả xấu hổ được thắt lại giữa các hạt và mang nhiều lông cứng.

Xem thêm: Thuốc điều trị xương khớp

Dược tính và đặc điểm của cây xấu hổ

Cây xấu hổ thường được sử dụng làm thuốc, toàn cây được gọi là hàm tu thảo. Cành lá sẽ hái vào mùa khô và có thể dùng tươi hoặc dùng khô tùy ý. Rễ đào quanh năm, rửa sạch, thái mỏng và phơi khô có thể điều chế được nhiều phương thuốc.

Dựa theo nghiên cứu của y học cổ truyền thì xấu hổ có vị ngọt, hơi sơ, mang tính hơi hàn, có tác dụng an thần, trấn tĩnh, chống viêm, hạ áp, làm dịu cơn đau, tiêu tích, lợi tiểu…

Những nghiên cứu hiện đại phát hiện thêm chức năng của cây xấu hổ là có thể giúp ức chế thần kinh trung ương, vì thế nó đã chứng minh kinh nghiệm dùng xấu hổ chữa chứng mất ngủ trong dân gian là chính xác.

Những bộ phận của xấu hổ dùng làm thuốc mang các dược tính sau:

– Cành và lá cây: Thường có vị ngọt, hơi đắng, mang tính lạnh, hơi độc. Tác dụng làm thanh can hỏa, tiêu tích, giải độc, an thần dùng để chữa những bệnh viêm dạ dày, mất ngủ, viêm ruột, trẻ em cam tích, mắt nóng tướng đau, mưng mủ, sưng tấy ở phần sâu.

Dược Tính Và Đặc Điểm Của Cây Xấu Hổ
Dược Tính Và Đặc Điểm Của Cây Xấu Hổ

Liều dùng sẽ vào khoảng từ 15 đến 30g được sắc thành thuốc hoặc nấu với thịt, có thể dùng để đắp ngoài mà không cần quan tâm đến liều lượng.

– Rễ cây: Có vị đắng chát, mang tính ấm, hơi độc. Có tác dụng khái hòa đàm, thông kinh hoạt lạc, tiêu tích, hòa vị. Dùng để chữa viêm phế quản mãn tính, phong tê thấp, đau nhức xương khớp, viêm dạ dày…

Liều dùng sẽ vào khoảng từ 10 đến 15g được sắc thành dạng thuốc hay ngâm rượu để uống một ít vào mỗi ngày.

Kinh nghiệm chữa các bệnh xương khớp nhờ cây xấu hổ

Đa phần mọi người biết đến công dụng của cây xấu hổ là để chữa chứng mất ngủ nhưng không biết nó còn là loại thảo dược hữu hiệu để chữa các chứng đau nhức xương khớp lâu ngày. Theo một số kinh nghiệm dân gian từ người dân vùng Diễn Châu, Nghệ An và một số nơi thuộc miền Nam thì loại cây này có thể dùng để chữa các bệnh xương khớp vô cùng hiệu quả. Sau đây là một số cách chữa các bệnh xương khớp bằng cây xấu hổ.

Cách điều trị chứng đau nhức xương khớp lâu ngày bằng xấu hổ

Lấy rễ cây xấu hổ rồi thái thành từng miếng mỏng, đem phơi khô. Ngày mang tầm 120g rang lên, sau đó tẩm với rượu 35-40 độ rồi lại đem rang tiếp cho khô. Đổ thêm 600ml nước và sắc cho còn khoảng 200-300ml rồi chia làm 2-3 lần uống trong ngày, dùng từ 4-5 ngày sẽ thấy kết quả.

Cách điều trị đau lưng, chân tay tê bại bằng cây xấu hổ

Cách Điều Trị Đau Lưng, Chân Tay Tê Bại Bằng Cây Xấu Hổ
Cách Điều Trị Đau Lưng, Chân Tay Tê Bại Bằng Cây Xấu Hổ

+ Lấy rễ xấu hổ thái mỏng, tẩm với rượu rang khô rồi đem 30g đi sắc với 400ml nước cho còn 100ml rồi chia thành 2 bữa để uống.

+ Lấy rễ xấu hổ, rễ cúc tần, rễ bưởi bung, mỗi thứ 20g cùng với 10g mỗi loại rễ: rễ đinh lăng, rễ cam thảo dây để sắc uống ngày 1 thang hoặc có thể đem ngâm rượu.

Phòng chống, điều trị tái phát đau xương, thấp khớp, tê thấp bằng xấu hổ

+ Lấy từ 15-20g rễ cây xấu hổ và rễ cây lá lốt khô để đem sắc uống mỗi ngày.

+ Dùng nước để sắc cây xấu hổ cùng cây lá lốt và cho thêm một ít muối ăn để ngâm những khớp bị đau trong thời gian khoảng từ 20 – 30 phút khi nước pha còn ấm.

Thuốc bằng cây xấu hổ xông tắm điều trị viêm khớp

Lấy lá cây xấu hổ, lá lốt với một lượng từ 40-50g cùng với lá long não 20g, quế chi 15g, tía tô, hy thiêm, ngải cứu, hoắc hương, đơn tướng quân mỗi thứ lấy một lượng từ 30 – 40g.

Cho hết vào nồi rồi thêm nước và đun sôi cho tới khi có mùi hương tỏa ra thì trùm vải kín để giữ hơi nước và cho thuốc ngấm vào các bộ phận bị đau tới khi mồ hôi toát ra toàn thân thì ngừng lại. Nên xông, tắm hơi ngày 1 lần, mỗi lần diễn ra khoảng từ 10-15 phút.

Xem thêm: Món ăn cho người bị khớp

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về cây xấu hổ cũng như các kinh nghiệm về cách chữa chứng đau xương khớp bằng cây xấu hổ mà chúng tôi muốn chia sẻ đến cho bạn. Nếu bạn đang gặp bất cứ vấn đề gì về xương khớp, xin vui lòng liên hệ với ViVu US chúng tôi để có thể nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Thuốc Bằng Cây Xấu Hổ Xông Tắm Điều Trị Viêm Khớp
Thuốc Bằng Cây Xấu Hổ Xông Tắm Điều Trị Viêm Khớp
4.9/5 - (102 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

facebook zalo