Đau nhức xương khớp bả vai và những điều bạn cần biết

Tình trạng đau nhức xương khớp bả vai xảy ra có thể do vô vàn các yếu tố khác nhau. Khi đã xác định được đúng nguyên nhân gây ra sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị được kịp thời và hiệu quả. Vậy, tình trạng bị đau xương bả vai gây ra do đâu và phương pháp điều trị nào hiệu quả? Hãy cùng VIVU US tìm hiểu chúng qua bài viết sau đây.

Bệnh Đau Nhức Xương Khớp Bả Vai Và Những Nguyên Nhân Gây Ra Căn Bệnh Này
Bệnh Đau Nhức Xương Khớp Bả Vai Và Những Nguyên Nhân Gây Ra Căn Bệnh Này

Bệnh đau nhức xương khớp bả vai và những nguyên nhân gây ra căn bệnh này

Tình trạng của bệnh đau nhói ở vùng xương bả vai có thể được coi là hệ quả cho chứng rối loạn dây thần kinh cảm giác nằm ở vùng tủy cột sống cổ, do nhiều những yếu tố khác nhau gây ra. Nhìn chung, nguyên nhân cho căn bệnh này có thể được phân ra thành 2 nhóm chính là:

Hậu quả của việc chịu tác động chấn thương vật lý, căng cơ của xương bả vai

Phần lớn các trường hợp chấn thương vật lý hay căng cơ sẽ tác động chủ yếu lên một bên vai. Dựa theo vị trí thương tổn mà các bạn có thể phải chịu đau vai phải hoặc đau vai trái.

Một vài yếu tố tác động, thói quen có thể dẫn đến việc đau nhức vai gáy như: 

–  Chịu chấn thương vật lý trực tiếp do tai nạn hay té ngã;

– Vận động sai tư thế tác động đến vai

– Căng cơ, trái miếng do việc ngủ sai tư thế.

– Thường xuyên mang vác vật nặng tác động đến vai.

Ảnh hưởng từ các tình trạng sức khỏe xương cột sống

Sức khỏe xương khớp không ổn định là một trong các tác nhân hàng đầu gây ra bệnh đau xương khớp bả vai. Trong đó, những nguyên nhân, tình trạng chủ yếu thường gặp là: 

Ảnh Hưởng Từ Các Tình Trạng Sức Khỏe Xương Cột Sống
Ảnh Hưởng Từ Các Tình Trạng Sức Khỏe Xương Cột Sống

–  Xương khớp thoái hóa;

– Chệch đĩa đệm

– Viêm sưng khớp và đặc biệt là các chứng viêm khớp vai

– Chấn thương xương, khớp vai, như rách gân, gãy xương, giãn dây chằng, trật khớp vai, …

– Chứng loãng xương

– Hẹp ống sống, cột sống cong vẹo

– Đau cơ, xương khớp xơ hóa

Ngoài ra, chứng viêm đau cột sống dính khớp cũng là một nguy cơ cao gây ra vấn đề đau nhức xương khớp bả vai. Tuy rằng đây là căn bệnh viêm mãn tính tại những đốt cột sống, nhưng nó cũng có thể gây ra cơn đau cho các khu vực xung quanh và bao gồm cả vùng bả vai. Các bạn đang trong độ tuổi từ 20 – 40 tuổi phải đặc biệt lưu ý về vấn đề này nhé.

Tác động đau nhức do một số bệnh khác gây nên 

Ở một số trường hợp của các bệnh nhân, đau nhức xương khớp vùng vai có thể là bắt nguồn từ các tình trạng xấu phát sinh ở những bộ phận khác lan tới vùng vai như:

– Thuyên tắc phổi

– Ung thư phổi

– Vỡ phổi

– Viêm tụy

– Viêm Loét dạ dày

– Các căn bệnh về gan và túi mật

– Biến chứng của các cuộc phẫu thuật tái phát

Tác Động Đau Nhức Do Một Số Bệnh Khác Gây Nên
Tác Động Đau Nhức Do Một Số Bệnh Khác Gây Nên

Mặt khác, cũng có một vài ý kiến của các chuyên gia cho rằng những vấn đề do túi mật cũng có thể gây ra hiện tượng đau nhức xương khớp bả vai phải. Cùng với đó là, viêm tụy gây ra các ảnh hưởng đến các vùng của bả vai trái 

Xem thêm: Sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp hiệu quả

Một số mẹo để đối phó với các tình trạng đau nhức xương khớp ở vùng bả vai?

Hầu hết những trường hợp bị đau nhức xương ở bả vai đều không quá nguy hiểm, đặc biệt là đối với các nguyên nhân như té ngã hay khuân vác các vật nặng. Tuy nhiên, khi không thể xác định chính xác vì đâu mà các bạn bị triệu chứng này, thì cần mau chóng đến gặp các  bác sĩ chuyên ngành để tìm hiểu.

Tùy theo những nguyên nhân của cơn đau xương khớp bả vai mà các bạn sẽ đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp. Nếu căn nguyên của đau nhức là do các tình trạng căng cơ hay chấn thương vật lý, các bạn có thể sử dụng những phương pháp chữa đau nhức xương khớp bả vai tại nhà đơn như: 

– Chườm nhiệt hoặc chườm lạnh cho phần vai đau nhức

– Nghỉ ngơi phù hợp

– Thực hiện một vài bài tập co duỗi nhằm tác động lên vùng bả vai

– Massage

– Sử dụng các liều thuốc giảm đau nếu cần thiết

Tuy nhiên, nếu đó là do xương bả vai bị đau nhức bởi một vài nguyên nhân sức khỏe cụ thể, thì các bác sĩ sẽ đưa ra đề xuất và hướng chữa trị, các bạn cần tập trung vào các phương pháp đó. 

Một Số Mẹo Để Đối Phó Với Các Tình Trạng Đau Nhức Xương Khớp Ở Vùng Bả Vai?
Một Số Mẹo Để Đối Phó Với Các Tình Trạng Đau Nhức Xương Khớp Ở Vùng Bả Vai?

Đặc biệt là các trường hợp mà cơn đau nhức xương bả vai hình thành từ vấn đề liên quan đến cơ xương khớp như thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa cột sống, các bạn có thể sẽ phải dùng đến các liệu pháp Trị liệu cho Thần kinh Cột sống (Chiropractic).

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì phương pháp điều trị này sẽ có khả năng giải quyết tận gốc cơn đau thông qua việc điều chỉnh lại các cấu trúc sai lệch của khớp cũng như những đốt sống, từ đó giúp giải phóng những áp lực đang chèn ép ở các dây thần kinh đồng thời thúc đẩy các quá trình tự chữa lành của cơ thể. Do vậy, các bệnh nhân sẽ có thể chữa khỏi hoàn toàn chứng đau nhức xương khớp bả vai mà không cần đến phẫu thuật. 

Xem thêm: Top 5 thuốc bổ tốt cho xương khớp hiện nay

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của VIVU US về chứng bệnh đau nhức xương khớp bả vai cũng như các cách đơn giản để đối phó với chúng. Rất mong những thông tin này sẽ giúp ích cho việc điều trị chứng bệnh đau xương khớp của các bạn. 

 

4.9/5 - (102 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

facebook zalo