Chế độ ăn uống đúng cách để duy trì xương khớp khỏe mạnh

Một hệ xương khớp khỏe mạnh có ảnh hưởng rất nhiều từ chế độ ăn uống đúng cách kết hợp với tập thể dục đầy đủ và duy trì các thói quen sống. Vì vậy, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng thực sự rất quan trọng để tăng cười sức khỏe của xương khớp. Hôm nay, hãy cùng vivuus.com tìm hiểu về chế độ ăn uống đúng cách để duy trì xương khớp khỏe mạnh nhé!

Tại Sao Dinh Dưỡng Lại Quan Trọng Trong Điều Trị Xương Khớp?
Chế Độ Ăn Uống Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Xương Khớp

Chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến xương khớp

Nếu bạn không thực  hiện một chế độ ăn uống lành mạnh thì rất có thể bạn sẽ mắc bệnh thoái hóa khớp. Đây là một tình trạng suy giảm chức năng của lớp sụn và đĩa đệm. Người mắc căn bệnh này thường gặp các vấn đề như thường cảm thấy đau khớp, rất khó cử động.

Và theo các bác sĩ đầu ngành, chế độ ăn uống hằng ngày của bệnh nhân tác động rất lớn đến các triệu chứng và sự tiến triển nhanh chóng của căn bệnh này. 

Những thực phẩm mà người bệnh tiêu thụ mỗi ngày có thể đem lại cho bạn tác động tốt hoặc xấu đối với hệ xương khớp của bạn. 

Do vậy, bạn cần thực sự chú trọng đến việc xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh để duy trì xương khớp khỏe mạnh vì nó được xem là một bước vô cùng cần thiết. Một chế độ dinh dưỡng mà thiếu các loại vitamin D và chứa nhiều cholesterol có thể khiến các cơn đau khớp trầm trọng hơn. 

Bên cạnh việc thực hiện một chế độ ăn uống khoa học giúp xương khớp khỏe mạnh thì bạn cũng nên chăm sóc tốt cho bản thân hơn bằng cách kết hợp các bài tập thể dục đều đặn. Đây được xem là chìa khóa quan trọng giúp cho xương khớp của bạn hoạt động linh hoạt hơn. 

Xem thêm: Thực phẩm hỗ trợ xương khớp

Những thực phẩm bạn nên ăn để hỗ trợ phát triển xương khớp 

Chắc hẳn có rất nhiều người đang băn khoăn xem ăn gì tốt cho xương khớp và giúp ngăn ngừa các bệnh xương khớp. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành, để tốt cho xương khớp thì mọi người, đặc biệt là những người có các bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp thì nên lựa chọn danh mục thực phẩm sau để hỗ trợ tốt nhất cho sức khỏe xương của bạn

Dầu cá

Dầu Cá
Dầu Cá

Dầu cá được xem là một loại thực phẩm tuyệt vời cho những người bị thoái hóa khớp vì trong dầu cá có chứa rất nhiều axit béo omega-3 cùng hàm lượng vitamin D và canxi khá cao. Hàm lượng cao giúp xương chắc khỏe, chống viêm khớp và cải thiện các triệu chứng đau khớp khó chịu đang hành hạ bạn.

Một số thực phẩm cung cấp dầu cá tự nhiên bao gồm đậu nành hữu cơ, cá hồi hoang, cá mòi hoặc hạt chia. Theo một nghiên cứu từ Úc vào năm 2008, kết quả cho thấy rằng việc tiêu thụ dầu có có khả năng giúp bạn giảm đau khớp, ngoài ra còn giúp bạn tăng cường sức khỏe hệ tim mạch.

Để có được hệ xương khớp tốt nhất, bạn nên lựa chọn khẩu phần ăn gồm cá nước lạnh 2 lần/tuần và sử dụng những sản phẩm bổ sung dầu cá khác nhé.

Bột yến mạch

Các loại ngũ cốc như bột yến mạch có thể giúp bạn giảm mức độ viêm nhiễm xương khớp. Ngoài ra, nó còn được xem là một trong những thực phẩm hiệu quả cho người thoái hóa khớp giúp người bệnh cải thiện tình trạng bệnh.

Bạn có thể dùng bột yến mạch chung với sữa chua, một số loại hạt hoặc trái cây để hỗ trợ chắc khỏe cho hệ xương, tăng cường sự dẻo dai, và đồng thời làm giảm các cơn đau khớp gây cản trở chức năng vận động. 

Không phải loại ngũ cốc nào cũng tốt cho xương khớp, bạn cần tránh sử dụng các loại ngũ cốc tinh chế như bột mì trắng vì nó có thể khiến bạn đau khớp hơn cũng như ảnh hưởng rất xấu đến hệ xương khớp của bạn.

Quả óc chó

Quả Óc Chó
Quả Óc Chó

Thực phẩm tiếp theo được nhắc tới trong danh mục này là quả óc chó. Đó là một loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe con người nói chung, có chứa chất chống viêm và có chứa cả axit béo omega-3. 

Sử dụng một lượng vừa phải quả óc chó, bạn có thể duy trì được xương khớp dẻo dai, ngăn ngừa bệnh thoái hóa hợp đồng thời tăng tính linh hoạt. Ngoài quả óc chó thì bạn cũng có thể sử dụng thêm một số thực phẩm khác có tác dụng tương tự như hạt lanh và dầu cải. 

Quả anh đào

Quả anh đào cũng là thực phẩm giúp bổ trợ xương khớp tốt. Loại quả này có màu đỏ thẫm tự nhiên vì có chứa anthocyanins. 

Có một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn quả anh đào tươi hoặc uống nước ép từ chúng có thể giúp bạn giảm tình trạng viêm khớp đồng thời giúp giảm nguy cơ bị bệnh gút.

Các thực phẩm cần tránh khi bạn bị thoái hóa khớp

Nếu bạn đang bị thoái hóa khớp thì bạn nên tránh những loại thực phẩm sau: 

Đường và ngũ cốc đã qua tinh chế như gạo trắng, mì ống hoặc bánh mì trắng. Đây được xem là thủ phạm khiến cho cơn đau khớp của bạn trầm trọng hơn. 

Bạn cần hạn chế lượng đường sử dụng mỗi ngày và nên sử dụng các loại đường có nguồn gốc tự nhiên như mật ong.

Ngoài ra, bạn cần tránh các thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa như khoai tây chiên, đồ nướng, bơ thực vật hoặc đồ ăn nhanh đã qua chế biến. 

Người Bị Bệnh Xương Khớp Thì Không Nên Ăn Gì ?
Các Thực Phẩm Cần Tránh Khi Bạn Bị Thoái Hóa Khớp

Xem thêm: Bệnh xương khớp và cách ăn uống khoa học

Tạm kết 

Sự khỏe mạnh của xương khớp được xem là nền tảng cơ bản của cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Vì vậy, bạn cần một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để duy trì xương khớp khỏe mạnh. Bạn có thể ghé thăm vivuus.vn nếu muốn mua các sản phẩm hỗ trợ xương khớp với tiêu chí và chất lượng hàng đầu hiện nay!

 

4.9/5 - (102 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

facebook zalo