Đau Lưng Trên Là Dấu Hiệu Bệnh Gì? Biện Pháp Điều Trị Hiệu Quả

Đau lưng trên là hiện tượng xuất hiện những cơn đau ở phía dưới trên của người bị bệnh, những cơn đau thường lan rộng ra cả vùng sau phổi. Đau lưng trên có thể là biểu hiện của những bệnh nguy hiểm mà không ai cũng biết. Hãy cùng vivuus.vn tìm hiểu đau lưng trên là dấu hiệu bệnh gì và cách điều trị qua bài viết dưới đây.

Các Bệnh Liên Quan Tới Đau Lưng Trên Vùng Sau Phổi
Các Bệnh Liên Quan Tới Đau Lưng Trên Vùng Sau Phổi

Các bệnh liên quan tới đau lưng trên vùng sau phổi

Dấu hiệu đau lưng trên vùng sau phổi có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Đó có thể là biểu hiện cảnh báo các căn bệnh về xương khớp nguy hiểm, những vấn đề về phổi hay có thể là từ nguyên nhân cơ học khác.

Xem thêm: Đau xương khớp kiêng những gì 

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một trong các bệnh thường gặp nhất hiện nay. Đó là hiện tượng dịch nhầy bên trong các đĩa đệm trào ra bên ngoài khiến đốt sống lệch khỏi vị trí ban đầu, chèn ép lên các dây thần kinh. 

Thoát vị đĩa đệm xảy ra tại các cột sống ở lưng vùng trên có thể tạo ra các cơn đau lưng ở vùng phổi, ngực. Những cơn đau sẽ kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của bệnh nhân.

Đau dây thần kinh liên sườn

Tổng cộng có 12 cặp dây thần kinh liên sườn, trải dài từ tủy sống ngực xuống phía dưới. Với người bệnh bị đau lưng trên, có thể đã gặp phải vấn đề với dây thần kinh liên sườn ở vùng ngực và bụng. Thông thường, đau dây thần kinh liên sườn xuất hiện ở người lớn tuổi. Bệnh nhân sẽ có cảm giác đau đớn khi chạm vào chính giữa vùng cột sống bị tổn thương.

Thoái hóa cột sống

Thoái Hóa Cột Sống
Thoái Hóa Cột Sống

Những người ở độ tuổi trung niên bắt đầu bị thoái hóa cột sống, đặc biệt là vùng cột sống vai gáy và thắt lưng. Thoái hóa cột sống ở vai gáy gây ra các cơn đau dai dẳng tại vùng lưng trên của người bệnh. Những cơn đau này có thể lan rộng ra những vùng lưng dưới, cánh tay, cổ,… Nếu không được nghỉ ngơi và chăm sóc đúng cách, thoái hóa cột sống sẽ lan ra nhanh chóng và làm ảnh hưởng lớn tới vận động và hệ xương khớp.

Bệnh về phổi 

Nếu người bệnh đau lưng trên vùng trái, kèm theo những dấu hiệu như: khó thở, đau tức ngực, thở gấp,… Rất có thể người bệnh mắc các vấn đề về phổi. Để tìm ra rõ hơn nguyên nhân gây đau lưng tức ngực do phổi, cần tiến hành chụp chiếu và xét nghiệm để chẩn đoán bệnh. Sau đó mới có thể đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

Do nguyên nhân cơ học 

Không chỉ nguyên nhân do các bệnh lý gây nên, đau lưng trên còn có thể xuất phát từ nguyên nhân khác trong đời sống.

  • Sai tư thế khi vận động: Ngồi một chỗ quá lâu cùng tư thế dễ gây mỏi vai gáy, ít vận động,…
  • Chấn thương: Chấn thương do không khởi động khi chơi thể thao, chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp,…
  • Mang vác vật nặng: Vùng vai gáy chịu áp lực lớn khi chúng ta mang vác các vật nặng quá sức chịu đựng, vật quá nặng trong thời gian kéo dài. Từ đó, dễ dẫn đến căng cơ, giãn dây chằng gây đau đớn.
  • Thiếu canxi: Thiếu canxi làm cho xương khớp yếu, loãng xương, khi vận động dễ gây tổn thương.

Chữa trị đau lưng trên như thế nào?

Chữa Trị Đau Lưng Trên Như Thế Nào?
Chữa Trị Đau Lưng Trên Như Thế Nào?

Quá trình chữa trị các vấn đề về xương khớp đòi hỏi phải rất kiên trì, bền bỉ thì mới đạt được hiệu quả tốt nhất. Sau đây là một số phương pháp điều trị đau lưng thường được áp dụng phổ biến.

Điều trị bằng thuốc Tây 

Chữa xương khớp sử dụng thuốc phải tuyệt đối tuân theo sự chỉ dẫn của các chuyên gia y tế. Bình thường, người bệnh sẽ dùng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau, thuốc giãn cơ để duy trì hoạt động của xương khớp, ngăn cản quá trình lão hóa và các căn bệnh viêm nhiễm khác.

Ngoài ra đối với những căn bệnh đặc thù thì bác sĩ kê đơn thuốc riêng biệt cho mỗi bệnh nhân khác nhau.

Phương pháp dân gian 

Các phương pháp dân gian chữa trị các vấn đề về xương khớp xưa nay được ưa chuộng vì sự hiệu quả và tính an toàn cao. Có thể sử dụng thuốc từ thảo dược để chữa như:

  • Lá lốt hoặc ngải cứu hợp với muối, đun nóng và đắp lên vùng xương khớp bị đau.
  • Thân và rễ cây dền gai phơi khô, sắc nước uống. 
  • Đu đủ kết hợp với mễ nhân sống, đun nước uống để giảm đau.
  • Rễ cỏ trinh nữ sao thơm cùng rượu, sắc thành nước uống hàng ngày.

Vật lý trị liệu

Trong quá trình chữa bệnh, vật lý trị liệu sẽ hỗ trợ giảm đau hữu hiệu cho người bệnh. Những phương pháp hầu như tới từ sự tác động bên ngoài nên khá an toàn. Không chỉ giúp cải thiện xương khớp, người bệnh còn có thể khai thông tĩnh mạch, tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Vật Lý Trị Liệu
Vật Lý Trị Liệu

Tạm kết

Vivuus.vn hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về triệu chứng đau lưng trên. Hãy chia sẻ những kiến thức bạn đã đọc được tại bài viết này cho người thân, bạn bè, để chúng ta cùng nhau chung tay ngăn chặn tình trạng bệnh xảy ra. Và ngoài ra, để phòng ngừa các bạn có thể tham khảo các thực phẩm chức năng tại vivuus.vn nhé 

Hotline: 0909.957.777

             0909.950.077

Xem thêm: Thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp 

4.9/5 - (102 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

facebook zalo