Đau xương khớp kiêng ăn rau gì và nên bổ sung những loại rau củ nào?

Đau nhức xương khớp từ lâu đã là nỗi bất tiện không nhỏ với những người mắc phải. Thời xưa, người ta thường nghĩ chỉ có những người già mới gặp vấn đề về xương khớp song đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Ở cuộc sống hiện đại, không ít người trẻ với thói quen vận động không đúng cách hoặc do các tai nạn không đáng có cũng mắc không ít những triệu chứng bất tiện này. Khi đau xương khớp, người bệnh cần kiêng một số loại thực phẩm để bệnh lý không nặng thêm. Vậy đau xương khớp kiêng ăn rau gì và nên bổ sung những loại rau củ nào? Hãy cùng ViVu US tìm hiểu ngày bây giờ nhé!

Tuyệt Đối Kiêng Rau Muống Khi Đau Xương Khớp
Tuyệt Đối Kiêng Rau Muống Khi Đau Xương Khớp

Tuyệt đối kiêng rau muống khi đau xương khớp

Đứng đầu danh sách những loại rau cần kiêng khi đau xương khớp chính là rau muống. Có lẽ nhiều người sẽ khá bất ngờ bởi đây là loại rau rất phổ biến trong mâm cơm gia đình Việt Nam bởi hương vị thơm ngon cùng những tác dụng tốt cho sức khỏe.

Theo quan niệm của Đông Y, rau muống có vị ngọt thanh, tính mát nên đặc biệt hiệu quả trong quá trình giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc. Hiện đại hơn, khi các nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển, các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng trong 100g rau muống chứa đến 90% là nước, 3 gam chất xơ, 3 gam protein, các vitamin có lợi như C, E, các chất béo và khoáng chất kẽm, sắt, magie. 

Chính bởi lẽ đó, đây là “bài thuốc” hữu hiệu cho những bệnh nhân thiếu máu, huyết áp thấp và gặp vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên, các chuyên gia Đông Y cũng đã chỉ ra rằng, những người bị viêm khớp, đau khớp, viêm đường tiết niệu do sỏi, huyết áp cao không nên ăn quá nhiều rau muống vì sẽ khiến tình trạng bệnh nặng thêm, trở nên dai dẳng và khó chịu hơn. 

Nguyên nhân đau xương khớp không nên ăn rau muống

Rau muống là loại thực phẩm chứa nhiều purin. Với chất này, những bệnh nhân đang gặp vấn đề về đau nhức khớp rất dễ kích hoạt phản ứng viêm, làm tăng nguy cơ bệnh tái phát. Do đó, nếu bạn bị đau khớp gối thì rau muống là một trong những thực phẩm nên hạn chế sử dụng khi đau xương khớp để tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. 

Không chỉ với tình trạng đau nhức xương khớp mà bệnh nhân gout, tăng axit uric máu cũng không nên tiêu thụ rau muống.

Bên cạnh rau muống thì người đau xương khớp cũng tuyệt đối kiêng những thực phẩm sau:

  • Đồ ăn chế biến sẵn
  • Thực phẩm giàu acid oxalic
  • Thực phẩm tăng cường lipid máu
  • Các loại đồ ngọt
  • Rượu, bia, chất kích thích
Nguyên Nhân Đau Xương Khớp Không Nên Ăn Rau Muống
Nguyên Nhân Đau Xương Khớp Không Nên Ăn Rau Muống

Xem thêm: Tìm hiểu thực phẩm chức năng xương khớp nhật bản

Đau xương khớp nên ăn rau củ gì?

Ngoài rau muống thì bệnh nhân đau nhức xương khớp vẫn có rất nhiều lựa chọn rau củ khác để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể mà tình trạng bệnh không nghiêm trọng hơn. Dưới đây sẽ là top 5 rau củ mà bệnh nhân đau xương khớp nên ăn.

Rau củ có màu đậm

Theo nghiên cứu, những loại rau với màu xanh lá cây đậm có hàm lượng chất xơ lớn, rất tốt cho sự phát triển của xương khớp. Các loại rau củ này cũng đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm và giảm nguy cơ viêm khớp.

Những loại rau củ người bệnh viêm khớp nên ăn là bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, cải ngọt, khoai lang, cà rốt, bí, ớt chuông đỏ…

Đậu

Đậu chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng thực vật giúp giảm CRP – một dấu hiệu phản ứng viêm trong máu. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích thành phần dinh dưỡng của 10 loại đậu. Việc phổ biến và xác định một loạt các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm giúp cải thiện tình trạng viêm khớp. 

Các nguồn thực phẩm tốt nhất là đậu đỏ nhỏ, đậu thận, đậu cúc (đậu pinto)…

Đậu
Đậu

Tỏi 

Tỏi đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm có thể giúp giảm các triệu chứng  viêm khớp và ngăn ngừa tổn thương sụn liên quan đến viêm khớp. Tỏi cũng có thể cải thiện chức năng của một số tế bào miễn dịch. 

Do đó, thêm tỏi vào chế độ ăn uống sẽ giúp những người bị viêm khớp cải thiện các triệu chứng và tăng cường sức  khỏe tổng thể của họ. 

Hành tây, tỏi tây, hẹ

Những loại củ này có thể gọi chung là họ allium. Điểm chung là chúng có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa quercetin. Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu khả năng  giảm viêm của quercetin trong các tình trạng như viêm khớp dạng thấp. Rau tỏi tây cũng chứa một hợp chất  gọi là diallyl disulfide có khả năng làm giảm các enzym gây hại cho sụn. 

Bổ sung gừng

Theo một số nghiên cứu, gừng có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Một nghiên cứu nhỏ từ năm 2001 đã kiểm tra tác dụng của chiết xuất gừng trên 261 bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối. Sau 6 tuần, 63% người tham gia đã cải thiện tình trạng đau đầu gối đáng kể. 

Một nghiên cứu khác trên ống nghiệm cũng cho thấy gừng và các thành phần của nó đã ngăn chặn cơ thể sản xuất chất gây viêm. 

Vậy là bài viết về ảnh hưởng của một số loại rau củ với bệnh nhân đau khớp đã kết thúc. Để có kết quả và lời khuyên chính xác nhất, bạn nên có sự thăm khám từ bác sĩ và xin tư vấn về chế độ ăn uống phù hợp nhất. Đừng quên tiếp tục theo dõi vivuus.vn và cùng chúng tôi cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích trong thời gian tới.

 Gừng
Gừng

Xem thêm: Hỗ Trợ Xương Khớp

4.9/5 - (102 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

facebook zalo